Thời trang nhanh và tiềm lực phát triển ở Việt Nam trong tương lai
Tại Việt Nam, các nhãn hiệu thời trang nhanh như Zara, H&M vẫn có doanh thu tăng. Nhiều chuyên gia thời trang phân tích, các thương hiệu thời trang nhanh sẽ “sống tốt” tại Việt Nam ít nhất năm ba năm nữa. Lý do được đưa ra là thói quen thích dùng hàng ngoại của người Việt, đời sống ngày càng được nâng cao thì người Việt càng ưa thời trang.
Mục Lục Bài Viết
Cùng điểm qua ý nghĩa của thời trang nhanh trước nhé!
1.Thời trang nhanh là gì?
Thời trang nhanh, hay còn được gọi là thời trang ăn liền, trong tiếng Anh là Fast Fashion.
Thời trang nhanh là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những món quần áo bắt kịp xu hướng nhanh chóng; chúng lấy ý tưởng từ những món đồ trong các buổi trình diễn thời trang và được sản xuất rất nhanh để chuyển đến các cửa hàng. Thời trang nhanh cho phép người tiêu dùng mua quần áo hợp thời với giá cả phải chăng. Một số hãng thời trang nhanh nổi tiếng bao gồm Zara, H&M, UNIQLO, GAP và Forever 21.
Thời trang nhanh trở nên phổ biến vì quần áo trở nên rẻ hơn, người tiêu dùng ngày càng thích các bộ quần áo hợp mốt và sức mua của họ cũng tăng lên. Nhờ vậy, thời trang nhanh đang thách thức các dòng sản phẩm được ra mắt theo mùa bởi các công ty thời trang truyền thống nổi tiếng.Trên thực tế, các nhà bán lẻ thời trang nhanh thậm chí có thể ra mắt sản phẩm mới nhiều lần trong một tuần để theo kịp xu hướng.
Thời trang nhanh được thực hiện nhờ những đổi mới trong quản lí chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ thời trang. Mục tiêu của nó là sản xuất các mặt hàng quần áo một cách nhanh chóng với chi phí thấp. Những quần áo này đáp ứng các nhu cầu nhanh chóng thay đổi của người tiêu dùng.
Fast Fashion liên kết nhà sản xuất với người tiêu dùng trong mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Tốc độ của thời trang nhanh đòi hỏi cần có sự hợp tác này, vì việc tinh chỉnh và tăng tốc các qui trình chuỗi cung ứng là tối quan trọng.
2.Bức tranh toàn cầu về ngành công nghiệp thời trang nhanh nói chung và Việt Nam nói riêng
Bùng nổ từ năm 1960, thời trang nhanh (fast fashion) thu hút rất đông người mua sắm, bởi mẫu mã đa dạng, hợp xu hướng và xoay vòng liên tục, giá lại không cao. Tuy nhiên, phải đến năm 1989, khi Zara bước chân vào Mỹ, các đế chế thời trang nhanh mới bắt đầu được hình thành với hàng loạt thương hiệu bành trướng ra thế giới.
Tình hình dần thay đổi khi 5 năm trở lại đây, ngành thời trang nhanh tại Mỹ và châu Âu đối mặt với nhiều thách thức chưa từng thấy. Theo CNBC, chỉ riêng trong nửa đầu năm 2019, các nhà bán lẻ ở Mỹ đã đóng cửa 5.994 cửa hàng. Hãng nghiên cứu Retail Metrics ước tính doanh thu ngành bán lẻ thời trang ở Mỹ giảm 24% trong quý I/2019. Trước đó, vào năm 2017, Topshop đã rút lui khỏi các thị trường Úc, New Zealand và Tây Ban Nha. Một năm sau, thương hiệu này cũng tuyên bố đóng cửa hàng và thương mại điện tử tại Trung Quốc. Tại quê nhà Anh Quốc, trong năm 2019, Topshop dự kiến đóng cửa 23 cửa hàng. Đây được đánh giá là khơi mào chấm dứt thời đại của các đế chế fast fashion khi Forever 21, H&M, Banana Republic… cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Trong “cơn bão” ấy, duy nhất Zara là trụ vững. Với cửa hàng truyền thống, Zara thường xuyên thay đổi bố cục, tạo trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến với những bức ảnh online rất đẹp và liên tục trao đổi tin tức về sản phẩm, khiến khách ghé thăm website thường xuyên. Zara còn tổ chức các đợt giảm giá cùng với việc ra mắt sản phẩm mới, sản xuất với số lượng vừa phải để tạo cảm giác khan hiếm hàng.
Nhưng mua sắm trực tuyến đang là một nguyên nhân dẫn đến “cái chết” của nhiều cửa hàng fast fashion. Người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ, có xu hướng đánh giá và chọn một sản phẩm trên Internet, khiến doanh thu tại cửa hàng fast fashion tụt dốc không phanh.
Theo số liệu của Cục Điều tra thương mại Mỹ, ước tính doanh số bán lẻ trực tuyến các sản phẩm thời trang trong quý I/2019 đạt 137,7 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2018. Sai lầm bắt đầu được chỉ ra: các “ông lớn” fast fashion mải ngủ mê trên thành công và lờ đi sức mạnh mua sắm trực tuyến. Thay vì tập trung đầu tư vào thương mại điện tử, các hãng lại đua nhau mở rộng diện tích và số lượng cửa hàng tại các trung tâm thương mại trong khi giá thuê mặt bằng ngày càng đắt. Ở New York (Mỹ), chi phí thuê mặt bằng tăng khoảng 89% kể từ năm 2008, trong khi doanh thu bán lẻ chỉ tăng 32%. Xu hướng tương tự cũng diễn ra tại London (Anh) và Dubai (UAE).
Còn một nguyên nhân quan trọng nữa, đó là xu hướng thời trang bền vững góp phần làm doanh thu fast fashion giảm mạnh. Dệt may nói chung và thời trang nói riêng là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất thế giới, trung bình thải ra 1,2 tỷ tấn CO2 mỗi năm, nhiều hơn so với máy bay và tàu biển. Chỉ riêng việc giặt vải đã thải ra 500.000 tấn hạt vi nhựa mỗi năm, tương đương 50 tỷ chai nhựa, vẫn đang trôi nổi trên biển. Nhận thức về bảo vệ môi trường sống thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi xu hướng mua sắm. Tần suất mua ít hơn, sống tối giản, và thường chọn những sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường như bọt bloom, sợi cam, các sản phẩm dệt màu tự nhiên.
Thời trang bền vững trở thành xu hướng thiết yếu đòi hỏi không chỉ trách nhiệm của người tiêu dùng mà còn là trách nhiệm của các hãng sản xuất. H&M là thương hiệu đi đầu trong xu hướng bền vững khi tích cực thu gom quần áo từ nhiều thương hiệu để tái chế, đồng thời tung ra các bộ sưu tập thời trang thân thiện với môi trường.
Riêng thị trường Việt Nam khi mà mức thu nhập của người dân chưa cao thì đối với họ các fashion brand được liệt vào danh sách “Thời trang nhanh ” vẫn là một nhãn hàng xa xỉ. Chất liệu ổn trong tầm giá, hợp thời trang thì người tiêu dùng vẫn quan tâm sử dụng . Nhưng hay nói ở một tầm nhìn xa hơn- chính Gen Z hay thế hệ trẻ hiện tại .
Thực tế, những con số về kết quả kinh doanh của hãng thời trang Zara đã chứng minh rõ tiềm năng thị trường thời trang Việt Nam có sức hấp dẫn như thế nào đối với các thương hiệu quốc tế. Theo số liệu của Công ty Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC), chỉ trong 4 tháng đầu tiên hoạt động tại Việt Nam (năm 2016) Zara Việt Nam đã đạt doanh thu 321 tỷ đồng, bình quân đạt doanh thu 2,8 tỷ đồng/ngày.
Sang năm 2017, theo số liệu do Mitra Adiperkasa – đối tác đại diện cho Inditex vận hành hệ thống Zara tại Việt Nam công bố mở mới các cửa hàng Pull & Bear, Stradivarius, Massimo Dutti cùng thuộc hệ thống Zara và mở thêm cửa hàng Zara tại Hà Nội vào cuối năm 2017; cùng với đó doanh thu của toàn hệ thống tại Zara Việt Nam đã tăng vọt lên hơn 1.100 tỷ đồng. Và trong nửa đầu năm 2018, doanh thu của hệ thống thời trang nhanh này tại Việt Nam tăng trưởng 133% và đạt gần 950 tỷ đồng.
Đại diện tập đoàn bán lẻ quần áo Nhật Bản cho hay, việc gia nhập thị trường Việt Nam có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả thành viên tại Uniqlo, bởi khu vực Đông Nam Á từ lâu trở thành thị trường chủ lực, thúc đẩy sự tăng trưởng công ty. Uniqlo tin tưởng, lạc quan khi có cơ hội gia nhập vào nền kinh tế và thị trường bán lẻ hấp dẫn này. Uniqlo mong muốn mang đến cho người dùng Việt Nam những mẫu trang phục thường ngày LifeWear chất lượng cao cùng giá cả phải chăng.
Lời kết
Xu hướng “ăn liền” trong ngành thời trang tiếp tục khẳng định vị thế. Với những báo cáo nghiên cứu thị trường tiêu dùng, bình quân 1 năm người dân tăng đến 10% chi tiêu cho nhu cầu may mặc. Và Việt Nam được cho là mảnh đất màu mỡ của các doanh nghiệp nước ngoài