Trong thời gian gần đây cụm từ Local Brand đang bắt đầu trở nên quen thuộc hơn đối với các bạn trẻ khi nó không còn là một xu hướng nhất thời mà nó còn hứa hẹn trong tương lai sẽ bức phá hơn nữa . Vậy thời trang Local brand là gì ? Và tại sao nó đang trở thành xu hướng của giới trẻ hiện tại ? Hãy cùng Tsfu trong chuyên mục Xu hướng thời trang để khám phá màu sắc mới trong thị trường thời trang nhé !
Contents
Local Brand là gì ?
Local Brands là những thương hiệu thời trang được sản xuất và kinh doanh trong nước hoặc một khu vực nội địa nhất định. Khác với loại hình kinh doanh Fast Fashion tai nước ngoài hay các shop thời trang chuyên nhập khẩu và phân phối lại hàng hóa thời trang tại Việt Nam thường bán nhiều sản phẩm không theo một concept hay style nhất định, Local Brand có thể sản xuất chuyên về một hoặc nhiều mặt hàng thời trang như quần, áo, giày dép, túi xách, phụ kiện thời trang,… mà các sản phẩm đó do chính Brand họ tự lên ý tưởng và thiết kế theo định hướng mà Brand đã và đang xây dựng.
Thật ra khái niệm Local Brand là gì đã có câu trả lời từ cách đây rất lâu, tuy nhiên vào thời điểm bấy giờ, người tiêu dùng vẫn chưa quen với thuật ngữ này. Các thương hiệu Local Brand Việt Nam đình đám và quen thuộc với thế hệ 8x, 9x phải kể đến như Blue Exchange, Ninomaxx, Bamboo, Couple TX, PT2000,…Và tính đến thời điểm, các thương hiệu này vẫn thu hút nhiều khách hàng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.Và mãi cho đến khoảng 2, 3 năm trở lại đây, các Local Brand Vietnam đã có nhiều đổi mới và đánh dấu sự trở lại một cách ngoạn mục trong ngành thời trang nước ta. Điều này cho thấy nó không chỉ là một trào lưu nhất thời mà là xu hướng thời trang lâu bền, được nhiều người ủng hộ.
1. Local Brand không giống với các cửa hàng quần áo thông thường
Local Brand là thương hiệu thời trang nội địa, thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc tất cả các shop kinh doanh thời trang tại Việt Nam đều là Local Brand. Đa số các cửa hàng thời trang tại nước ta phần lớn chỉ là nơi phân phối lại các sản phẩm như quần, áo, giày, dép, phụ kiện… được sản xuất và phân phối bởi các bên khác nhau, thậm chí là từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan,…Trong khi đó, Local Brand lại là những thương hiệu mà từ khâu lên ý tưởng, thiết kế cho đến khâu sản xuất và phân phối các sản phẩm đều do chính họ thực hiện. Chính các đặc điểm này đã giúp cho Local Brand trở thành một xu hướng thịnh hành trong giới streetwear Vietnam vì mẫu mã không quá thị trường, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.
2.Thứ hai, không phải thương hiệu thời trang nội địa nào cũng là Local Brand
Nghe có vẻ khó hình dung đúng không nào, nhưng sự thật có một điều chúng ta cần làm rõ về vấn đề Local Brand là gì đó chính là không phải bạn sản xuất ra một chiếc áo in tên lên đưa KOL hay bất kì người nổi tiếng nào mang, thế là tạo ra một Brand. Mà tất cả các Local Brand Vietnam đều bắt buộc là những tổ chức kinh doanh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về pháp luật, cũng như đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ và có đặc điểm nhận diện riêng biệt của chính mình.Yêu cầu về pháp luật ở đây tức là để một thương hiệu được nhà nước bảo hộ và công nhận, chủ thương hiệu ấy phải đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể ở đây là Cục sở hữu trí tuệ . Nói tóm lại 2 điều bạn cần lưu ý để nhận diện local brand chính hiệu . Thứ nhất họ tự làm ra bán sản phẩm của chính mình, thứ hai thương hiệu đã đăng kí đầy đủ bản quyền trí tuệ về mặt pháp lí.
Tại sao thời trang Local Brand lại đang trở thành xu hướng của giới trẻ ?
Thuở ban sơ , thời trang Local Brand phát triển rất khó khăn. Vì ở lúc bấy giờ xu hướng cũng như giới trẻ vẫn chưa hình thành và chấp nhận những dòng Local Brand. Họ còn sợ về giá thành, mẫu mã và điều quan trong nhất chính là chất lượng trong từng sản phẩm có chất lượng hay không?
Và câu trả lời là trong những năm gần đây sự trở trở lại đầy ngoạn mục đánh dấu thời kì hoàng kim cho các nhãn hàng Local Brand tại Việt Nam. Có thể nói việc ưa chuộng thời trang Local Brand đã đạt tới con số 99,9% đối với giới trẻ thuộc thế hệ 10x,9x nó không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn là một cơn sốt khi đem đến những mấu thiết kế khá ấn tượng và đẹp mắt.
Xu hướng
Việc nắm bắt xu hướng được các Designer chú ý đến hơn, và định nghĩa thời trang Local Brand dần được hiểu rõ hơn, những thương hiệu mới nổi dần mọc lên thay thế những thương hiệu cũ. Chính vì thế mà Local Brand cũng được mọi người biết đến nhiều hơn.
Sân chơi thì ngày một phong phú. Local Brands mỗi ngày một mọc lên càng nhiều. Điển hình là sự kiện của Pepsi tổ chức, qua đó ta có thể thấy được sự đầu tư, chăm chút tỉ mỉ của các Local brands trong dự án bắt tay cùng Pepsi lần này.Chính sự kiện này đã tạo nên những sản phẩm chỉnh chu và chất lượng nhất.Những thiết kế ra mắt trong bộ sưu tập không chỉ chứng tỏ năng lực và khả năng nắm bắt xu hướng tốt. Chúng còn thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc của những con người đang nỗ lực từng ngày để tạo nên những thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.





