Thời trang Local Brand là gì? Tại sao trở thành cơn sốt không thể bỏ lỡ
Trong thời gian gần đây cụm từ Local Brand đang bắt đầu trở nên quen thuộc hơn đối với các bạn trẻ khi nó không còn là một xu hướng nhất thời mà nó còn hứa hẹn trong tương lai sẽ bức phá hơn nữa . Vậy thời trang Local brand là gì ? Và tại sao nó đang trở thành xu hướng của giới trẻ hiện tại ? Hãy cùng Tsfu trong chuyên mục Xu hướng thời trang để khám phá màu sắc mới trong thị trường thời trang nhé !
Mục Lục Bài Viết
Local Brand là gì ?
Local Brands là những thương hiệu thời trang được sản xuất và kinh doanh trong nước hoặc một khu vực nội địa nhất định. Khác với loại hình kinh doanh Fast Fashion tai nước ngoài hay các shop thời trang chuyên nhập khẩu và phân phối lại hàng hóa thời trang tại Việt Nam thường bán nhiều sản phẩm không theo một concept hay style nhất định, Local Brand có thể sản xuất chuyên về một hoặc nhiều mặt hàng thời trang như quần, áo, giày dép, túi xách, phụ kiện thời trang,… mà các sản phẩm đó do chính Brand họ tự lên ý tưởng và thiết kế theo định hướng mà Brand đã và đang xây dựng.
Thật ra khái niệm Local Brand là gì đã có câu trả lời từ cách đây rất lâu, tuy nhiên vào thời điểm bấy giờ, người tiêu dùng vẫn chưa quen với thuật ngữ này. Các thương hiệu Local Brand Việt Nam đình đám và quen thuộc với thế hệ 8x, 9x phải kể đến như Blue Exchange, Ninomaxx, Bamboo, Couple TX, PT2000,…Và tính đến thời điểm, các thương hiệu này vẫn thu hút nhiều khách hàng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.Và mãi cho đến khoảng 2, 3 năm trở lại đây, các Local Brand Vietnam đã có nhiều đổi mới và đánh dấu sự trở lại một cách ngoạn mục trong ngành thời trang nước ta. Điều này cho thấy nó không chỉ là một trào lưu nhất thời mà là xu hướng thời trang lâu bền, được nhiều người ủng hộ.
1. Local Brand không giống với các cửa hàng quần áo thông thường
Local Brand là thương hiệu thời trang nội địa, thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc tất cả các shop kinh doanh thời trang tại Việt Nam đều là Local Brand. Đa số các cửa hàng thời trang tại nước ta phần lớn chỉ là nơi phân phối lại các sản phẩm như quần, áo, giày, dép, phụ kiện… được sản xuất và phân phối bởi các bên khác nhau, thậm chí là từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan,…Trong khi đó, Local Brand lại là những thương hiệu mà từ khâu lên ý tưởng, thiết kế cho đến khâu sản xuất và phân phối các sản phẩm đều do chính họ thực hiện. Chính các đặc điểm này đã giúp cho Local Brand trở thành một xu hướng thịnh hành trong giới streetwear Vietnam vì mẫu mã không quá thị trường, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.
2.Thứ hai, không phải thương hiệu thời trang nội địa nào cũng là Local Brand
Nghe có vẻ khó hình dung đúng không nào, nhưng sự thật có một điều chúng ta cần làm rõ về vấn đề Local Brand là gì đó chính là không phải bạn sản xuất ra một chiếc áo in tên lên đưa KOL hay bất kì người nổi tiếng nào mang, thế là tạo ra một Brand. Mà tất cả các Local Brand Vietnam đều bắt buộc là những tổ chức kinh doanh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về pháp luật, cũng như đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ và có đặc điểm nhận diện riêng biệt của chính mình.Yêu cầu về pháp luật ở đây tức là để một thương hiệu được nhà nước bảo hộ và công nhận, chủ thương hiệu ấy phải đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể ở đây là Cục sở hữu trí tuệ . Nói tóm lại 2 điều bạn cần lưu ý để nhận diện local brand chính hiệu . Thứ nhất họ tự làm ra bán sản phẩm của chính mình, thứ hai thương hiệu đã đăng kí đầy đủ bản quyền trí tuệ về mặt pháp lí.
Tại sao thời trang Local Brand lại đang trở thành xu hướng của giới trẻ ?
Thuở ban sơ , thời trang Local Brand phát triển rất khó khăn. Vì ở lúc bấy giờ xu hướng cũng như giới trẻ vẫn chưa hình thành và chấp nhận những dòng Local Brand. Họ còn sợ về giá thành, mẫu mã và điều quan trong nhất chính là chất lượng trong từng sản phẩm có chất lượng hay không?
Và câu trả lời là trong những năm gần đây sự trở trở lại đầy ngoạn mục đánh dấu thời kì hoàng kim cho các nhãn hàng Local Brand tại Việt Nam. Có thể nói việc ưa chuộng thời trang Local Brand đã đạt tới con số 99,9% đối với giới trẻ thuộc thế hệ 10x,9x nó không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn là một cơn sốt khi đem đến những mấu thiết kế khá ấn tượng và đẹp mắt.
Xu hướng
Việc nắm bắt xu hướng được các Designer chú ý đến hơn, và định nghĩa thời trang Local Brand dần được hiểu rõ hơn, những thương hiệu mới nổi dần mọc lên thay thế những thương hiệu cũ. Chính vì thế mà Local Brand cũng được mọi người biết đến nhiều hơn.
Sân chơi thì ngày một phong phú. Local Brands mỗi ngày một mọc lên càng nhiều. Điển hình là sự kiện của Pepsi tổ chức, qua đó ta có thể thấy được sự đầu tư, chăm chút tỉ mỉ của các Local brands trong dự án bắt tay cùng Pepsi lần này.Chính sự kiện này đã tạo nên những sản phẩm chỉnh chu và chất lượng nhất.Những thiết kế ra mắt trong bộ sưu tập không chỉ chứng tỏ năng lực và khả năng nắm bắt xu hướng tốt. Chúng còn thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc của những con người đang nỗ lực từng ngày để tạo nên những thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.
Chất lượng
Các Local brand luôn thu hút giới trẻ không chỉ bởi chất lượng sản phẩm còn bởi form dáng, thiết kế độc đáo được in trên sản phẩm. Phải công nhận rằng, những thương hiệu Local Brand đã đầu tư không ít chất xám vào hình ảnh thiết kế. Từ những chất liệu nhựa trong suốt được cách điệu để làm balo, tới những nếp cắt gấp khúc táo bạo trên váy. Các Local Brand cũng chi mạnh cho chất liệu, từ vải cotton 100% tới vải linen, đến lụa cao cấp đều được sử dụng vào các thiết kế của brand.
Điều đặc biệt là các sản phẩm của Local Brand đều được sản xuất có giới hạn. Nếu bạn chần chừ, không biết sản phẩm này có hợp với bản thân hay không, thì bạn sẽ không thể sở hữu món hàng ấy. Nếu bạn muốn mua lại chúng từ tay khách hàng khác có thể sẽ phải 1 cái giá gấp đôi, gấp 3. Vì vậy mà không ít bạn để camp được sản phẩm đã phải xếp hàng, và bóc số từ khi có thông báo mở bán. Đây cũng là cơ hội kiếm tiền cho các camper.
Bao bì
Một trong những yếu tố quan trọng khác là bao bì. Bao bì được đầu tư chỉnh chu. Sản phẩm không nằm trong túi nhựa hoặc bịch nhựa thông thường, nhiều Local Brand dùng hộp giấy để đựng sản phẩm của họ, vừa thân thiện với môi trường, vừa có cảm giác cao cấp
Mùi thơm
Mùi thơm cũng là yếu tố quan trọng để các tín đồ thời trang thương nhớ sản phẩm của mình. Mỗi hộp sản phẩm đều được bỏ vào giấy thơm, khi các item đến tay khách hàng, không chỉ nhìn thấy sự chỉn chu của sản phẩm, chất lượng còn cả mùi thơm sẽ đánh gục khách hàng.
Cùng TSFU điểm danh qua một số Local Brand đang làm mưa làm gió trong thị trường Việt Nam nhé!!!
The Collectors
Là thương hiệu LocaL Brand được sáng lập bởi Việt Nam một đầu giày nổi tiếng trong nền văn hóa sát mặt đất. The Collectors vừa là đứa con tinh thần , vừa là hình ảnh đại diện cho sức trẻ của người sáng lập. Tất cả những sản phẩm của thương hiệu đều đi kèm với Pallete Logo- logo đặc trưng mang ý nghĩa không ngừng thay đổi , không ngừng sáng tạo và cầu tiến của Việt và tất cả thành viên của The Collectors. Với những items cơ bản như graphic tee, hoodie, sweater cùng những phối màu nhẹ nhàng và thu hút, The Collectors đang chiếm được rất nhiều tình cảm của tín đồ thời trang đường phố hiện nay.
5THEWAY
5THEWAY là một hãng thời trang Urban Streetwear đến từ Sài Gòn. Không đi theo hay bị ảnh hưởng bị ảnh hưởng bởi một trường phái nhất định nào, cảm hứng thiết kế của hãng xuất phát từ nhu cầu của những người trẻ bình thường – nhu cầu được ăn mặc đẹp và hợp thời trang. Có ba yếu tố làm nên thương hiệu của 5THEWAY. Đầu tiên là luôn cập nhật một cách nhanh chóng các xu hướng mới trên thế giới. Thứ hai là lượng sản phẩm đa dạng, đủ để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm. Và cuối cùng là sản phẩm chất lượng với mức giá dễ tiếp cận. Ba yếu tố đó được đề ra nhằm hướng đến mục tiêu lớn nhất của 5THEWAY – “Đưa thời trang của giới trẻ Việt Nam hào vào dòng chảy của thời trang thế giới”
LYOS
Với mục đich thỏa mãn niềm đam mê của bản thân vời thời trang là chính, và chung tay cùng xây dựng cộng đồng Streetwear Việt Nam, LYOS là cái tên được team chọn với ý nghĩa “Lift-Your-Own-Style” với mong muốn là một phần nào đó hỗ trợ các bạn update tủ đồ outfit theo chính phong cách của các bạn
Phong cách của LYOS hướng tới sự tinh tế và một chút Hi-end, một chút nhấn nhá nhưng không rườm rà, cầu kì. Nét vẽ mang hơi hướng hội họa phóng khoáng hơn, không thiên về tả thực thường được xuất hiện trong các sản phẩm của LYOS để có thể thỏa mãn mong muốn làm cho sản phẩm có chiều sâu hơn, cũng như có những câu chuyện giá trị đằng sau mỗi thiết kế. Với team designer chuyên ngành và kĩ năng khá tốt, hy vọng giấc mơ kết hợp hội họa vào trong thời trang sẽ được LYOS thể hiện thành công và biến nó thành hiện thực.
Bất cứ ai cũng mong muốn tìm kiếm cho mình một phong cách độc đáo và thể hiện cá tính riêng biệt. Và những bộ đồ streetsyle không chỉ đơn thuần là trang phục thường ngày nữa mà còn trở thành một thứ nghệ thuật vô cùng đặc biệt, là công cụ để giới trẻ khẳng định được cái tôi cá nhân, cũng như thể hiện mọi góc cạnh của tâm hồn
Cùng với niềm đam mê dành riêng cho nghệ thuật streetstyle hơi hướng châu âu . TSFU đã ra đời và thổi luồng gió mới cho thời trang Á Đông, với mong muốn trở thành một người bạn đồng hành giúp giới trẻ chinh phục đỉnh cao thời trang, cũng như tìm thấy cá tính riêng bộc lộ được cái tôi cá nhân của mình.
Lời Kết
Qua bài viết trên TSFU hy vọng bạn đã hiểu được thời trang Local Brand là gì và các Local Brand việt nam nổi tiếng hiện nay. Từ đó TSFU hy vọng bạn sẽ tìm được thương hiệu thời trang trong nước ưng ý cho riêng mình, để vừa có thể đáp ứng nhu cầu về chất lượng, giá cả lại có thể ủng hộ sự phát triển của thương hiệu Việt Nam.