Tổng Hợp

Hướng Dẫn Cách Chơi Bài Chắn Đơn Giản Và Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Cách chơi bài Chắn là một trong những trò chơi dân gian được coi là có từ lâu đời nhất ở nước ta. Qua nhiều năm tháng cùng với sự ảnh hưởng của nhiều trò chơi mới khác, trò chơi Chắn dần trở nên lỗi thời và cách chơi bài Chắn cũng như luật chơi của nó hiện nay vẫn chưa được nhiều người hiểu rõ. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét nhất về bài Chắn!

Về bài Chắn

Mua Bộ bài chắn 100 cây thần tài | Tiki

Dựa trên nguồn gốc của trò chơi Tổ tôm, người ta đã sáng tạo ra hình thức và luật chơi của bài Chắn. Nó bao gồm hai phiên bản và phụ thuộc vào số lượng người chơi. Trong đó, loại trò chơi đầu tiên bao gồm 4 người chơi (gọi là bài Chắn bi tu), đây cũng là loại chắn phổ biến nhất. Loại bài Chắn thứ hai dành cho 5 người chơi (gọi là bài Chắn bi ngu).

Khác với cách chơi Tổ tôm, người chơi sử dụng hết 120 lá bài thì chỉ sử dụng khoảng 100 lá bài, còn lại 20 lá bài sẽ bị lược bỏ, bao gồm: Nhất Sách, Nhất Vân, Nhất Vân, Thắng và Lão. Trong bài Chắn, tất cả các lá bài đều được nhận dạng bằng chữ cái và hình ảnh. “Nhị – Tam – Tứ – Ngũ – Lục – Thất – Bát – Chí” là các chữ cái bên phải. Vạn – Văn – Sách là các chữ cái bên trái.

Một mẹo phổ biến để nhớ tất cả các ký tự trong bộ bài Chắn thường được truyền lại qua câu nói sau: “ vạn vuông – văn chéo – sách loằng ngoằng”. Điều này có nghĩa là các bài mười nghìn có ký tự vuông, các bài văn bản có ký tự chéo và các bài sách có ký tự hơi khó nhớ.

Nguyên tắc khi chơi bài Chắn

Số lượng người chơi thông thường là 4 người (trong một số trường hợp, 2-3 người có thể chơi). Đầu tiên, 1 người chơi sẽ chia bộ bài bài Chắn thành 5 phần bằng nhau, để lại 5 lá bài làm người chia bài. Thông thường, mọi người sẽ nhường cho người lớn tuổi nhất hoặc chủ bàn làm người chia bài đầu tiên. Sau đó, 1 lá bài sẽ được rút ra từ 4 phần còn lại.

Các lá bài của người chia bài được đếm theo vòng tròn (từ trái sang phải) theo thứ tự 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, bắt đầu từ người chia bài. Người thắng bài sẽ lấy lá bài vừa rút ra và sau đó đến lượt những người chơi tiếp theo sẽ lấy bài theo vòng tròn như lúc người chia bài mới bắt đầu.

Từ ván thứ 2 trở đi, người chiến thắng ở ván trước sẽ là người chia bài và hai người chơi bên cạnh sẽ chia bài. Sau khi hòa, người chia bài sẽ trở thành người yếu thế hơn người chia bài ở ván trước. Người chiến thắng sẽ là người có bài thắng và đặc biệt là không vi phạm luật chơi. Sau khi thắng, người chơi phải nhớ công bố số tiền cược trên các lá bài của mình để tính điểm. Điểm được tính dựa trên số tiền cược mà người chơi công bố chứ không phải dựa trên số tiền cược trên các lá bài.

Bài Hắn Thửa Lỗi Công Ty được đánh Dấu Ký Hiệu đặc Biệt Trên Mỗi Con Bài

Khi gọi “Ù” nhưng không đủ phí, người chơi sẽ chỉ được tính điểm theo số mình vừa gọi. Nếu gọi quá nhiều hoặc sai, người chơi sẽ được đền bù theo số phí mình gọi.

Có 2 loại chờ “thắng”: chờ một lá bài đơn (khi bài có đúng 4 đôi, 5 đôi và 1 lá bài lẻ) và chờ thắng rộng (khi bài có 1 lá bài lẻ và 6 đôi hoặc chờ 3 mặt ngửa). Khi chờ thắng rộng, người chơi chỉ cần bốc một lá bài cùng hàng với lá bài lẻ nhưng phải chờ lá bài đơn bên phải cùng hàng và cùng chất với lá bài chờ thắng.

Khi chơi, mỗi người sẽ cầm tổng cộng 19 lá bài trên tay, trừ người có 20 lá bài sẽ là người đầu tiên đánh một lá bài. Người chơi tiếp theo sẽ được ăn hoặc rút bài tùy theo bài của mình, nhưng phải luôn giữ nguyên bài của mình với tất cả 19 lá bài cho đến khi thắng.

Nguồn thông tin từ link tải sun win cho biết: Khi 19 lá bài trong bộ bài kết hợp với 1 lá bài trong bộ bài tạo thành 10 tổ hợp bài và đôi, bao gồm 6 lá bài trở lên, ván bài đó được coi là thắng.

Hướng dẫn cách chơi bài Chắn hiệu quả

Cách chơi Chắn giờ đây đã trở nên cực kỳ đơn giản, người chơi chỉ cần làm theo hoặc đọc qua một hoặc hai lần là có thể làm được. Mỗi người chơi khi chơi cần thực hiện các thao tác sau:

  • Cửa chì: Đây được coi là cửa ưu tiên để ăn và được tính theo thứ tự từ trái sang phải.
  • Bốc Nọc: Người chơi sẽ rút 1 lá bài từ bộ bài và đặt ngửa lên cửa chính.
  • Ăn: Khi lá bài bên dưới khớp với lá bài bên trên của người chơi và tạo thành một cặp hoặc chuỗi, thì tiến hành ăn lá bài đó.
  • Chíu: Nếu một người chơi đã có 3 lá bài giống hệt nhau và còn một lá bài giống hệt nữa ở phía dưới, người chơi đó sẽ lấy lá bài ở phía dưới, sau đó người chơi tiếp theo mới được phép.
  • Ù: Khi 19 lá bài của người chơi kết hợp với 1 lá bài rút từ Bộ bài để tạo thành 10 đôi hoặc khối, trong đó phải có ít nhất 6 khối, thì người chơi sẽ thắng.

Cách tính điểm trong bài Chắn

Sau đây là cách tính điểm trong bài Chắn

Điểm, Bản dịch

Mỗi khoản phí được xác định tương ứng với số lượng Dịch vụ và số Điểm.
Khi thắng, dựa trên các lệnh gọi, tổng điểm sẽ được tính, sau đó nhân tổng điểm này với tổng số tiền cho mỗi điểm để ra số tiền mà mỗi người thua phải trả cho người thắng.
Điểm cuối cùng được tính như sau:

  • Nếu bạn chỉ theo 1 cược, tổng điểm sẽ bằng với điểm của cược đó.
  • Nếu bạn theo nhiều cược cùng lúc, tổng điểm sẽ bằng cược có điểm cao nhất cộng với tổng số cược còn lại.

Cách tính điểm cuối cùng

Điểm cuối cùng được tính như sau:

  • Nếu bạn chỉ theo 1 cược, tổng điểm sẽ bằng với điểm của cược đó.
  • Nếu bạn theo nhiều cược cùng lúc, tổng điểm sẽ bằng cược có điểm cao nhất cộng với tổng số cược còn lại.
Phí Điểm Dịch bệnh
Xuông 2 0
Thông 3 1
Chì 3 1
Phá thiên 12 9
Thiên ù 3 1
Địa ù 3 1
Chíu 3 1
Chíu ù 4 1
Bòn 3 1
Ù bòn 4 1
Thiên khai 3 1
Thập thành 12 9
Tám đỏ 8 5
Lèo 5 2
Tôm 4 1
Bạch định 7 4
Bạch thủ 4 1
Bạch thủ chi 6 3
Kính tứ chi 12 9
Hoa rơi cửa phật 20 17
Đồng tử hái hoa 20 17
Cá lội sân đình 20 17
Cá nhảy đầu thuyền 20 17
Ngư ông bắt cá 30 0
Nhà lầu – xe hơi – hoa rơi cửa phật 30 0

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về cách chơi bài Chắn đã được chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về cách chơi bài Chắn và một số luật chơi trong trò chơi bài Chắn!